Trả lương chậm DN phải trả thêm lương cho nhân viên nếu quá 15 ngày

20/05/2021
Căn cứ quy định tại Điều 97 Bộ luật lao động 2019 (bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021) thì công ty phải trả lương cho người lao động đúng kỳ hạn theo thỏa thuận và theo quy định của pháp luật. Trong các trường hợp bất khả kháng, công ty có thể chậm trả lương nhưng không được chậm quá 30 ngày, nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì công ty có nghĩ vụ đền bù cho NLĐ.

Theo đó, tại Khoản 4 Điều 97 Bộ luật lao động 2019 quy định:

4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Như vậy: Từ ngày 01/01/2021, nếu công ty trả lương chậm từ 15 ngày trở lên (tối đa 30 ngày) theo quy định nêu trên, thì NLĐ sẽ được nhận thêm một khoản tiền (gọi là đền bù) ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi công ty mở tài khoản trả lương cho NLĐ công bố tại thời điểm trả lương.

 

NGHỊ ĐỊNH 05/2015/NĐ-CP TẠI ĐIỀU 24 QUY ĐỊNH VỀ NGUYÊN TẮC TRẢ LƯƠNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG NHƯ SAU:

“1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.”

Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

Như vậy:

– Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn và được trả ngay trong tháng mà người lao động làm việc.

– Nếu do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì:

+ Không được trả chậm quá 01 tháng.

+ Người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

THÔNG TƯ 23/2015/TT-BLDTBXH TẠI ĐIỀU 5 QUY ĐỊNH VỀ KỲ HẠN TRẢ LƯƠNG ĐỐI VỚI NGƯỜI HƯỞNG LƯƠNG THÁNG NHƯ SAU:

“1. Người lao động hưởng lương tháng được trả tháng một lần hoặc nửa tháng một lần và được trả ngay trong tháng mà người lao động làm việc.

2.Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng.”

Như vậy:

– Người lao động hưởng lương tháng được trả một lần hoặc một tháng một lần và được trả ngay trong tháng mà người lao động làm việc.

– Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định.

----

MỜI BẠN ĐỌC DÙNG THỬ PHẦN MỀM KẾ TOÁN MOKA

Phần mềm tiện ích, kiểm soát tốt chứng từ và lên Báo cáo tài chính chuẩn xác.

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ MOKA

Địa chỉ VPGD: Tầng 6, Số 7 Tôn Thất Thuyết, P.Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0382 325 225 -- Tư vấn: 0355 122 088

Email: cskhmoka@gmail.com || Facebook: Phần Mềm Kế Toán Moka | Facebook



Bài viết khác

08 công đoạn lập Báo cáo tài chính chuẩn xác hiệu quả nhất

21/01/2021

Bản báo cáo tài chính cần rất nhiều các công đoạn từ thời gian bào cáo tài chính phải làm gì, chế độ kế toán áp dụng như nào, bộ báo cáo tài chinh gồm những gì, thời gian nộp là khi nào, quy trình lập báo cáo tài chính có những bước nào, các bước lập báo cáo tài chính ra sao, nguyên tắc và những lưu ý. Mà các quý doanh nghiệp nhỏ vừa và lớn cần lưu ý những công đoạn trên để hoàn thành một bản BCTC hoàn chỉnh nhất.

Hệ thống thuế Việt Nam Cần phải biết

19/01/2021

Thuế là nguồn thu chính của Quốc gia. Hiện tại Hệ thống thuế Việt Nam bao gồm các loại thuế sau mà các bạn kế toán thuế cần phải nắm rõ:

07 bước chuẩn bị số liệu khi lên Báo cáo tài chính trên Moka

16/01/2021

Đối với mỗi Kế toán tổng hợp trước khi lên báo cáo tài chính việc quan trọng nhất là số liệu đã chuẩn xác chưa? Moka xin chia sẻ với các bạn các bước chuẩn bị số liệu khi lên báo cáo tài chính như sau:

Bài viết gần đây

4 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI SỬ DỤNG HÓA ĐƠN BÁN HÀNG
4 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI SỬ DỤNG HÓA ĐƠN BÁN HÀNG
Việc hiểu được bản chất, quy định của từng loại hóa đơn sẽ tạo nền tảng vững chắc cho những người làm nghề kế toán vận dụng một cách chính xác vai trò của mỗi loại hóa đơn trong công tác kế toán của doanh nghiệp mình. Trong bài viết này không chỉ làm rõ khái niệm thế nào là hóa đơn bán hàng mà còn giúp các kế toán làm rõ được các vấn đề liên quan sau đây:
Hạch toán kế toán Bán buôn qua kho theo Hình thức Giao hàng Trực tiếp
Hạch toán kế toán Bán buôn qua kho theo Hình thức Giao hàng Trực tiếp
Dưới đây là Cách hạch toán nghiệp vụ bán buôn qua kho theo hình thức giao hàng trực tiếp theo Thông tư 200/2014/TT-BTC, cụ thể như sau:
XÁC ĐỊNH DOANH THU KHI QUYẾT TOÁN CÔNG TRÌNH
XÁC ĐỊNH DOANH THU KHI QUYẾT TOÁN CÔNG TRÌNH
Các công trình xây dựng thường có thời gian xây dựng kéo dài nên việc xác định doanh thu được thực hiện theo tiến độ hoặc theo khối lượng công việc hoàn thành bàn giao. Nhưng khi công trình được phê duyệt quyết toán, giá trị công trình có thể bị điều chỉnh giảm. Dưới đây là cách xử lý khi điều chỉnh giảm doanh thu do quyết toán công trình xây dựng, cụ thể như sau:
TỔNG HỢP HẠCH TOÁN CHO CÁC CÔNG TY THUỘC NGHÀNH XÂY DỰNG
TỔNG HỢP HẠCH TOÁN CHO CÁC CÔNG TY THUỘC NGHÀNH XÂY DỰNG
Hạch toán cho Công ty xây dựng là lĩnh vực khó trong công tác kế toán, kế toán xây dựng không chỉ phải thực hiện việc quản lý hồ sơ, chứng từ, sổ sách,... hạch toán những nghiệp vụ cơ bản mà còn phải thực hiện việc quản lý kế toán theo các công trình, bóc tách vật tư,... Quy trình hạch toán cho Công ty xây dựng, cần phải chú ý những gì để tránh gặp phải những sai sót, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây:
Facebook